Phim truyền hình Việt: Hỏng ngay từ kịch bản

Phim Việt đua nhau lên sóng các đơn vị sản xuất cố níu chân khán giả bằng đủ loại đề tài. Nhưng mỗi bộ phim mới được phát sóng lại chỉ làm tăng thêm sự thất vọng của khán giả.

Để kéo khán giả các đơn vị sản xuất tìm cách khai thác những đề tài có tính hấp dẫn cao như chuyện hậu trường của nghề MC ca sĩ người mẫu nhà báo nhà văn... Nhưng thực tế những đề tài ngỡ sẽ mang "hương vị lạ" này cũng không thể làm cho phim Việt khởi sắc.

Hời hợt thiếu chiều sâu


 
Cảnh trong phim Mưa thủy tinh

Thất vọng bắt đầu từ bộ phim Tôi là ngôi sao (HK film) kịch bản phim này hoàn toàn không đi sâu vào công việc của các MC mà cũng chỉ "mượn nghề" để nói những mâu thuẫn tình cảm lằng nhằng của các nhân vật trong đó. Phim Acapella cũng không để lại dư âm gì vì quá nhạt. Còn bộ phim về thế giới người mẫu đang phát sóng Mùa chim én xôn xao thì lại khiến người xem ngán ngẩm khi câu chuyện cứ đều đều rời rạc nhân vật đọc thoại giống như trả bài. Dù hết sức theo dõi để nắm bắt những giá trị nội dung nhưng người xem cũng khó có thể hiểu được phim muốn nói gì.

Trào lưu phim hoàng tử lọ lem bắt chước theo phim Đài Loan Hàn Quốc Hồng Kông cũng một thời rộ lên chiếm sóng truyền hình trong nước như: Lọ lem thời @ Tình yêu còn lại Tình yêu pha lê Mưa thủy tinh Một ngày không có em... Dù đã được cố gắng làm mới nhưng kịch bản vẫn đi lòng vòng và thiếu chiều sâu.

Các tác giả thích cho nhân vật ăn mặc đẹp thành công dễ dàng mà không cần phải trải qua sự cố gắng và bỏ công sức lao động nào. Nhân vật không được trải nghiệm để tự rút ra những bài học cho cuộc sống của mình. Đường đi của họ được mặc định một cách khiên cưỡng. Chính vì thế tâm lý nhân vật thường không nhất quán bản thân nhân vật chính cũng chưa đủ sức toát lên nét đẹp nội tâm. Điều này đã thể hiện qua các vai như An Khê trong Tình yêu pha lê Quỳnh An trong Mưa thủy tinh My trong Một ngày không có em Lam trong Lọ lem thời @ Huyền Diệu trong Cô gái xấu xí...



Cảnh trong phim Một ngày không có em

Kịch bản là yếu tố tiên quyết để có một bộ phim hay. Đạo diễn và diễn viên có tài năng đến mấy nếu đi theo một câu chuyện phim không hợp lý thì cũng không thể vực dậy nổi nội dung hời hợt thiếu chiều sâu. Đạo diễn Xuân Cường từng có trong tay một kịch bản tốt (trong 3 kịch bản Lasta đưa ra) để cho ra 65 tập phim Gọi giấc mơ về. Nhưng thành công không tiếp tục đến với phim Tình yêu pha lê. Cũng như đạo diễn Lê Hữu Lương (Hãng phim Giải Phóng) từng được người xem nhớ qua bộ phim Ngọn đèn bốn mặt (kịch bản chuyển thể từ tác phẩm văn học) nhưng đến Mùa chim én xôn xao thì Lê Hữu Lương đã không nâng được chất lượng phim vì kịch bản khá hời hợt.

Phó thác kịch bản cho các cây viết trẻ

Kịch bản phim truyền hình hiện nay gần như được đặt vào tay các cây bút trẻ. Nhiều nhóm viết trẻ được hình thành có thể theo sự dẫn dắt của một biên kịch có tên tuổi như: Lưỡng Hà Song Thủy Nắng Sài Gòn SGr 21 Sói con Dã Quỳ Nắng thủy tinh Cao Tuấn... Việc thành lập các nhóm viết là xuất phát từ yêu cầu có thực khi phim Việt được tăng giờ phát sóng.

Nhưng không phải nhóm viết nào cũng được trưởng nhóm (thường là những nhà biên kịch có tên tuổi) theo dõi sâu sát từ lúc lập đề cương kịch bản. Thậm chí có biên kịch chấp nhận bán tên tuổi mình và giao phó hoàn toàn việc viết kịch bản cho nhóm viết. Đến khi nhận lại kịch bản thì chỉ cần "gia công" thêm cho tròn trịa. Khi đã "thành phẩm" rồi thì đường dây cốt truyện dù bị xiêu vẹo cũng khó (và gần như chẳng màng) chỉnh sửa.

Trong số các nhóm viết trẻ này có người được đào tạo bài bản tại Trường ĐH Sân khấu Điện ảnh hoặc tốt nghiệp lớp lý luận phê bình điện ảnh (thuộc dự án điện ảnh của Trường ĐH KHXH-NV ĐH Quốc gia Hà Nội) nhưng có những người có năng khiếu viết lách yêu điện ảnh đã tập hợp nhau lại.

Cũng có nhóm viết khá tốt như nhóm Hoàng Anh với kịch bản phim Gọi giấc mơ về đầy chất tươi trẻ và sáng tạo. Nhưng cũng chính vì tuổi đời còn khá trẻ nên các cây bút vẫn chưa đủ sức chạm sâu hơn vào cảm xúc của nhân vật nên lời thoại được dùng thay cho lột tả cảm xúc quá nhiều.

Cũng có kịch bản được các nhà văn có tên tuổi viết nhưng họ đã quen với cách diễn đạt bằng văn xuôi nên khi chuyển qua viết thoại kịch bản cứ rời rạc lủng củng. Mùa chim én xôn xao là một ví dụ.


 
Cảnh trong phim Lọ lem thời @

Nhiều đạo diễn nhận định rằng các cây bút trẻ cũng có cách quan sát cuộc sống và góc nhìn sáng tạo của riêng họ. Tuy nhiên tác giả chưa đủ vốn sống chưa có bề dày hiểu biết về các giá trị văn hóa nền tảng để có thể chạm vào những đề tài gai góc của cuộc sống cũng như chưa đủ sức lý giải những tình huống đặt ra một cách thuyết phục và nhất là để khai thác những chiều sâu cảm xúc nội tâm của nhân vật.

Hà Anh Thu cây bút 8X của nhóm SGr 21 tác giả của khoảng 10 kịch bản phim truyền hình dài tập thừa nhận điểm mạnh của những cây bút trẻ chính là sự nhanh nhạy. Họ tìm được những đề tài gần gũi cuộc sống gần gũi giới trẻ. Tuy nhiên nhanh cũng chính là điểm yếu của những cây bút này. Nhanh trong trường hợp này đồng nghĩa với không cẩn thận và dễ dẫn đến vô lý nhạt nhẽo.

Đạo diễn Đỗ Thanh Hải Phó Giám đốc VFC cũng thừa nhận nhược điểm của những người viết trẻ chính là thiếu vốn sống thiếu kinh nghiệm xử lý dẫn đến những tình huống không hợp lý trong cuộc sống. Khi lên phim những thiếu hụt non nớt của người viết thể hiện rất rõ. Ở tác phẩm của những biên kịch chắc tay điều này được hạn chế đi rất nhiều.



- Nhà biên kịch Phạm Thùy Nhân: "Kịch bản phim hiện nay vấp phải một lỗi phổ biến là xây dựng cốt truyện kịch không tuân theo quy luật phát triển liên tục về hành động. Một kịch bản tốt không phụ thuộc vào nhóm viết hay cá nhân mà quan trọng là tác giả phải xây dựng cho ra được cốt truyện nhất là đường dây dẫn chuyện phải liền lạc tính cách nhân vật và chủ đề tư tưởng phải rõ ràng".

- Đạo diễn Đỗ Phú Hải (Trưởng Phòng Phim truyện TFS): "Phim của TFS được xem là chỉn chu ít sạn chính là nhờ đội ngũ biên kịch chắc tay nghề như: đạo diễn Vinh Hương đạo diễn Nguyễn Quốc Hưng nhà văn Trọng Nghĩa... Mỗi phim đều được xử lý kỹ khâu biên kịch đến dàn dựng phân cảnh... Các hãng sản xuất cần có một người biên kịch giỏi vì vai trò của biên kịch rất quan trọng".
 
Theo Tiểu Quyên - Yến Anh - Người Lao Động

Bài liên quan - Chuyên đề Phim truyền hình Việt :
1.Xu hướng hài trong phim truyền hình Việt (1)
2.Xu hướng hài trong phim truyền hình Việt (2)
3.Phim truyền hình Việt: Càng xem càng ngán!
4.Phim truyền hình Việt: Hỏng ngay từ kịch bản
5.Phim truyền hình Việt ... bị chê dở - Lỗi tại ai?