Phim truyền hình Việt: Càng xem càng ngán!

Sau khi xây dựng được lòng tin đối với khán giả qua những bộ phim có chất lượng như: Tuyết nhiệt đới Mùi ngò gai Gọi giấc mơ về thừa thắng xông lên các hãng tư nhân liên tục chạy đua làm phim. Lẽ ra càng làm phim càng hay nhưng thật thất vọng khi một loạt phim truyền hình xuất hiện gần đây bộc lộ quá nhiều bất ổn và yếu kém.

Bất ổn đầu tiên là cách “tô hồng” nhân vật. Càng xem khán giả càng thấy những hành động lời nói của nhân vật trái với ý đồ ban đầu mà kịch bản dày công xây dựng. Tâm lý nhân vật chính thường được xây dựng khác người. Trong Một ngày không có em mỗi tập phim trôi qua người xem càng ngơ ngác trước những diễn biến tâm lý bất thường của nhân vật My. Đỉnh điểm của sự phi lý phải kể đến đoạn khi My nhận ra ông Trung là cha. Biết được những bất hạnh mà gia đình phải chịu đựng suốt mấy chục năm qua là do cha gây ra lẽ ra My phải thương người mẹ đã tần tảo nuôi mình thì ngược lại cô giận dỗi và xúc phạm mẹ chỉ vì bà không chịu tha thứ cho ông Trung.



Cảnh trong phim Cô gái xấu xí


Tương tự bộ phim Cô gái xấu xí nhằm tôn vinh nhân vật Huyền Diệu một cô gái thông minh bản lĩnh nhưng khán giả chưa thể cảm nhận được điều này ở Huyền Diệu ngoài dáng người lúc nào cũng co rúm lại khuôn mặt rúm ró luôn tỏ ra nhút nhát trong tất cả mọi cuộc trò chuyện nhất là trong những tập phim gần đây hình ảnh Huyền Diệu quá lu mờ.

Trong phim Bò cạp tím đang phát sóng mặc dù phải thừa nhận kịch bản rất hấp dẫn nhiều kịch tính nhưng người xem vẫn thấy băn khoăn về tâm lý của nhân vật chính: Ngọc. Vì tiền Ngọc nhập hồn giả làm con gái đã chết của bà Xuân khi bị bà phát hiện và vô tình làm cho chị gái của cô là Nga lên cơn đau tim mà chết Ngọc tức giận trả thù bà Xuân. Thế nhưng khi nhận ra bà Xuân cũng chính là mẹ ruột của mình và được cha kể rõ về nỗi oan tình của bà Xuân khi buộc phải nhẫn tâm bỏ cô thay vì thông cảm với mẹ Ngọc vẫn rắp tâm trả thù bà Xuân.

Không chỉ các nhân vật nữ mà cả nhân vật nam cũng vậy. Trong phim Mưa thủy tinh vừa chấm dứt cách đây không lâu nhân vật Hoàng Dũng được mô tả là một doanh nhân từng trải Việt kiều Mỹ về nước nhưng sự từng trải đâu không thấy mà chỉ thấy nhân vật này hễ đụng một tí là rơi nước mắt. Tâm lý nhân vật Long trong Hoa dã quỳ hay Hoàng trong Một ngày không có em cũng bất ổn. Bị cô này tuyên bố chia tay thì chạy đến cô kia và khi cô này làm lành thì đá cô kia không thương tiếc cứ thế hai nhân vật nam chính này làm người xem cứ loạn lên theo ý nghĩ của mình.



Cảnh trong phim Bò cạp tím

Không chỉ thiếu thuyết phục trong việc xây dựng nhân vật nhiều phim còn cho người xem cảm giác các nhà làm phim cứ tha hồ tưởng tượng không cần biết tình tiết mình tưởng tượng ra có hợp lý với bối cảnh VN không. Phim Một ngày không có em có đoạn nhân vật Lý rủ người chị họ là Mai đi đánh bạc giải sầu. Chẳng có gì đáng nói nếu nơi đến là một quán bar karaoke hay vũ trường mà không phải là một kho cảng. Nhìn bối cảnh cảng chứa đầy những thùng container cảnh đánh nhau giải cứu Mai người xem không khỏi liên tưởng đến các cảnh hành động thanh toán nhau của các tay trùm xã hội đen trong các phim bộ Hồng Kông.



Cảnh trong phim Lọ lem thời @

Trong Tình yêu pha lê phát sóng trước đó nhân vật An Khê được nâng lên thành diễn viên múa ba lê một cách không cần thiết (vì An Khê làm một nghề khác có lẽ cũng không ảnh hưởng gì đến nội dung phim). Bởi vậy Ngọc Lan dù rất cố gắng luyện tập nhưng khi lên phim những động tác múa của cô hoàn toàn không thuyết phục được người xem rằng An Khê là một diễn viên múa ba lê chuyên nghiệp.



Cảnh trong phim Mưa thủy tinh

Phim nào cũng kéo dài lê thê nhưng kết thúc thì luôn hụt hẫng. Trong Lọ lem thời @ nhân vật Huy bất ngờ được cho xuất hiện vào phút cuối kể hết cho bà Bích Ngọc nghe chuyện làm ăn mờ ám của Ái Di. Kết quả bà Bích Ngọc nhanh chóng đồng ý tác hợp cho tình yêu của Diễm Hằng và Quốc Minh. Người xem không hiểu nhân vật Huy kia ở đâu sao không chịu ra mặt để lật tẩy Ái Di trong mấy chục tập phim trước đó? Nhưng dù sao Lọ lem thời @ cũng có một cái kết rõ ràng chứ không tệ như cái kết kiểu “muốn hiểu sao thì hiểu” của KTX hay Tình yêu pha lê khiến khán giả “sốc” hơn.

Theo Hương Nhu

Bài liên quan - Chuyên đề Phim truyền hình Việt :
1.Xu hướng hài trong phim truyền hình Việt (1)
2.Xu hướng hài trong phim truyền hình Việt (2)
3.Phim truyền hình Việt: Càng xem càng ngán!
4.Phim truyền hình Việt: Hỏng ngay từ kịch bản
5.Phim truyền hình Việt ... bị chê dở - Lỗi tại ai?